Kế hoạch năm
Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021-2022
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG MN PHONG HẢI Số: 27 /KH-MNPH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phong Hải, ngày 28 tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2021-2022
- Căn cứ hướng dẫn số 443/PGDĐT-MN ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2021 - 2022;
- Căn cứ hướng dẫn số 27 ngày 28 tháng 9 năm 2021 về thực hiện nhiệm vụ năm học của Trường mầm non Phong Hải.
Trường Mầm non Phong Hải xây dựng, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 như sau:
I.NHIỆM VỤ CHUNG
Thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong năm học 2021-2022 đã chỉ đạo. Trường Mầm non Phong Hải thực hiện tốt công tác huy động trẻ ra lớp, tham mưu các cấp quan tâm đầu tư CSVC, thiết bị dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng cao.
Đổi mới công tác quản lý, tăng cường quản lý công tác giáo dục mầm non trong nhà trường; thực hiện có chất lượng Chương trình GDMN sau chỉnh sửa; tiếp tục đổi mới công tác quản lý hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ.
Tiếp tục duy trì và thực hiện công tác phổ cập GDMNTNT một cách bền vững; nâng cao chất lượng CSGD để huy động trẻ dưới 5 tuổi ra lớp đạt kế hoạch. Quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên học nâng chuẩn và bồi dưỡng lí luận chính trị, quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục đáp ứng yêu cầu đối với cấp học mầm non. Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, để phấn đấu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
Thực hiện hoạt động tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Ngành về đổi mới và phát triển GDMN.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
1.1.Thực hiện các văn bản theo Luật Giáo dục năm 2019 đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý GDMN, Thực hiện theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định chính sách phát triển GDMN và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các cấp quản lý liên quan. Tiếp tục thực hiện tốt công tác huy động trẻ đạt chỉ tiêu; Tiếp tục thực hiện Quyết định 866/QĐ-UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025; Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 26/3/2020 của UBND huyện Phong Điền về Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025.
1.2.Đổi mới tăng cường quản lý công tác giáo dục mầm non trong nhà trường; thực hiện tốt chất lượng Chương trình GDMN; tiếp tục đổi mới công tác quản lý hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn, thực hiện hồ sơ sổ sách theo quy định, hoạt động của cơ sở GDMN theo Điều lệ trường mầm non.
Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện công khai theo qui định. Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các trường mầm non: Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Công văn số 3281/BGDĐT-KHTC ngày 27/8/2020 của Bộ GD&ĐT về việc Chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2021 - 2022 và đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; Công văn số 1959/SGDĐT-KHTC ngày 04/9/2020 của Sở GD&ĐT về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực Giáo dục công lập năm học 2021 - 2022.
1.3.Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, dự giờ thường xuyên, đột xuất đối với giáo viên, nhân viên theo các phần hành và công việc được giao để góp ý nhắc nhở giúp từng cá nhân hoàn thành tốt công việc của mình.
2. Rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
2. 1. Phát triển số lượng:
Năm học 2021-2022 số lượng dự kiến huy động 265 trẻ ra lớp.
Trong đó :
+ Nhà trẻ: 55 trẻ/2 nhóm lớp
+ Mẫu giáo: 210 trẻ /7 lớp
*Huy động theo từng độ tuổi:
- 1 tuổi: 10 trẻ
- 2 tuổi: 45 trẻ
- 3 tuổi: 52 trẻ
- 4 tuổi: 70 trẻ
- 5 tuổi: 88 trẻ
+ Nhà trẻ: 55/158 đạt tỷ lệ 35 %( học tại trường :50, Học trường khác :5)
+ Mẫu giáo: 210/221 đạt tỷ lệ 95,02% (Trong đó học tại trường 208, học trường khác :2)
Tỷ lệ huy động theo từng độ tuổi:
- 5 tuổi 88/88 đạt 100 % (học tại trường 88)
- 4 tuổi: 72/75 đạt 96 % (học tại trường 70, học trường khác :2)
- 3 tuổi: 52/58 đạt 89,7% (học tại trường 52)
- 2 tuổi: 45/54 đạt 83,3% ( học tại trường: 25, học trường khác :5)
- 1 tuổi: 10/51 đạt 20% (học tại trường 20)
- 0 tuổi :0/52 (chưa huy động)
* Biện pháp để huy động và duy trì số lượng :
Nâng cao chất lượng CSGD trẻ và tạo được niềm tin đối với phụ huynh bằng những việc làm cụ thể: Trao đổi với phụ huynh tình hình đến lớp hàng ngày của trẻ, tìm hiểu nguyên nhân trẻ vắng mặt, chia sẻ tình cảm với phụ huynh khi không may bản thân trẻ bị ốm hoặc gia đình có chuyện vui buồn;
Tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa sau mỗi chủ điểm thực hiện, hoạt động ngày hội ngày lễ trong trường MN, ngày sinh nhật của bé- Nhằm gây hứng thú cho trẻ và tạo tình cảm gần gũi thân thiện giữa cô và trẻ;
Tạo ra môi trường sinh hoạt an toàn, xanh, sạch, đẹp để trẻ thoải mái tự tin yên tâm đến trường.bố trí nhóm lớp theo quy định 1 lớp/phòng;
2.2. Thực hiện tốt các chính sách xã hội hóa giáo dục. Tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo cải tạo, nâng cấp trường lớp, cơ sở vật chất; đầu tư xây dựng phòng học kiên cố thay thế các phòng học đã xuống cấp theo Đề án “Đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện Chương trình GDMN, phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; phấn đấu để trường đạt kiểm định chất lượng và chuẩn quốc gia mức độ 1. Rà soát các tiêu chí, tiêu chuẩn đã ban hành Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GDĐT kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia để hoàn thành hồ sơ và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
3.1. Nhà trường đã quan tâm ưu tiên các điều kiện để duy trì công tác PCGDMNTNT bền vững như: bố trí giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn và biên chế phụ trách các lớp 5 tuổi, ưu tiên ĐDĐC,TBDH, phòng học …theo quy định; Huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt trên 100%. Tiếp tục thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTENT trên hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD, XMC theo phân cấp quản lý một cách hiệu quả.
3.2. Thực hiện đầy đủ và kịp thời chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo theo quy định tại Nghị định số 06/2018/NĐ-CP ngày 05/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các chế độ, chính sách khác đối với trẻ em. Thực hiện kết luận số 51-KL/TW theo Quyết định số 1696/QĐ-BGDĐTngày 26/6/2020; Thực hiện đề án phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 4 tuổi khi Bộ GD&ĐT ban hành, thực hiện đầy đủ và kịp thời chính sách cho giáo viên kịp thời đunghs theo quy định.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
4.1. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ
Thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo quy định tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP; xây dựng trường học an toàn, phòng chóng tai nạn, thương tích trong cơ sở GDMN (Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT); thực hiện Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ” theo Kế hoạch số 157/KH-BGDĐT ngày 13/3/2020. Đảm bảo 100% các cơ sở GDMN không xảy ra tình trạng bạo hành trẻ; tiếp tục thực hiện Công văn số 605/SGDĐT-TTCT ngày 07/04/2020 về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong trường học năm 2020; Công văn số 44/SGDĐT-TTCT ngày 05/01/2018 của Sở GD&ĐT về việc chỉ đạo tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trường học, bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, học sinh, đảm bảo 100% các cơ sở GDMN không xảy ra tình trạng bạo hành trẻ; Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 29/02/2020 của UBND huyện Phong Điền, Kế hoạch số 22/KH-PGDĐT ngày 10/4/2020 của Phòng GD&ĐT về việc “Thực hiện hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em huyện Phong Điền giai đoạn 2020 - 2025”; Kế hoạch số 21/KH-PGDĐT-MN ngày 31/3/2020 của Phòng GD&ĐT về ban hành Kế hoạch Chuyên đề: Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ em trong các cơ sở GDMN; kịp thời phát hiện các yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ và có biện pháp khắc phục, tăng cường kiểm tra; xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật đối với cá nhân để xảy ra mất an toàn đối với trẻ.
Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, để sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường/lớp mầm non;
Lồng ghép giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ như phòng ngừa đuối nước, phòng tránh thiên tai, lũ lụt, sấm sét,… thông qua các hoạt động học tập vui chơi của trẻ.
Thực hiện công tác vệ sinh, tẩy trùng khử khuẩn trường, lớp học, đồ dùng, đồ chơi và các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ theo hướng dẫn của UBND các cấp, Sở GD&ĐT, Sở Y tế trong trường mầm non.
Thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, các bếp ăn thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non.
4.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ
Năm học 2021-2022 trường tổ chức bán trú 100% tất cả các nhóm lớp. Nhà trường chú trọng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, hợp đồng thực phẩm có địa chỉ rõ ràng, có tủ lạnh lưu mẫu thực phẩm, nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra việc lưu mẫu theo quy định.Đảm bảo trong năm học không có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra;
Tăng cường công tác phòng bệnh trong nhà trường. Vệ sinh đồ dùng đồ chơi đảm bảo phòng bệnh trong nhà trường và các bệnh xảy ra theo mùa.
* Chỉ tiêu phấn đấu cuối năm học:
+ Nhà trẻ nâng chỉ số trẻ BT đạt 97%
+ Mẫu giáo nâng chỉ số trẻ BT đạt 98%
Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng tự chọn để trẻ được trải nghiệm; Xây dựng thực đơn theo mùa và cập nhật phần mềm đảm bảo kinh phí đóng góp và yêu cầu dinh dưỡng cho trẻ;
Phối hợp với trạm Y tế xã thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì;
Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác y tế trường học (Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học). Đảm bảo 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới;
Thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025”, tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức và năng lực trong đội ngũ CBGVNV về công tác y tế trường học;
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chuyên đề giáo dục phát triển vận động, lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày. Có biện pháp tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất; phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì;
Tổ chức tập huấn và tham gia các lớp tập huấn do Phòng, Sở tổ chức nhằm nâng cao kiến thức và năng lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác y tế trường học, kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe.
* Biện pháp :
- Đối với Ban giám hiệu :
Thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ mầm non. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Khuôn viên trường, lớp phải luôn đảm bảo an toàn. Tổ chức ký cam trong đội ngũ CBGVNV về đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ;
Xây dựng kế hoạch chỉ đạo nội dung chăm sóc sức khỏe trẻ- giao quyền và trách nhiệm cụ thể đối với từng bộ phận;
Thường xuyên kiểm tra bếp ăn và nề nếp thói quen trẻ trong ăn, ngủ, vệ sinh, những quy định của nhà bếp.
- Đối với giáo viên :
Chú trọng công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đặc biệt quan tâm đối với trẻ mới đến trường, những lớp học ở tầng 2, phải thường xuyên quan sát trẻ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc, mọi nơi;
Không để xảy ra tai nạn thương tích, tổn thương tâm lý đối với trẻ trong trường mầm non;
Thông báo với phụ huynh kết quả cân đo đầu năm, hướng dẫn phụ huynh nắm rõ chỉ số chấm trên biểu đồ trong từng độ tuổi. Phối hợp với phụ huynh có cháu suy dinh dưỡng, thừa cân bàn biện pháp phối kết hợp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ;
Rèn cho trẻ có kỹ năng sống văn minh, thói quen tốt trong ăn, ngủ, vệ sinh, giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng. Đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh covid-19, hạn chế tiếp xúc nơi đông người khi có dịch bệnh xảy ra; Vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, bàn ăn của trẻ 1/tuần bằng xà phòng;
Tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng của giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non tới cha mẹ học sinh và cộng đồng; lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục vào hoạt động vui chơi và các hoạt động giáo dục khác.
Giáo viên phải mặc trang phục công tác theo quy định.
- Đối với kế toán, bộ phận phục vụ bếp ăn :
Thực hiện phần mềm trong xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn của trẻ, linh hoạt trong việc chọn thực phẩm phải đảm bảo an toàn tươi, sống, tiết kiệm, đủ hàm lượng dinh dưỡng, chia thực phẩm đúng với số lượng trẻ từng lớp với mức đóng góp của phụ huynh- thực phẩm cung cấp phải đảm bảo chất lượng và có địa chỉ rõ ràng;
Có đầy đủ sổ sách bếp ăn, thực hiện thu-chi rõ ràng công khai hàng ngày. Chịu trách nhiệm nguyên tắc tài chính bếp ăn đối với nhà trường và phụ huynh; Cô cấp dưỡng phải thực hiện nội quy nhà bếp- bảo đảm tốt vệ sinh ATTP.
- Đối với nhân viên Y tế :
Thực hiện công tác y tế theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học. Có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe hàng ngày, theo dõi và cân đo. Phòng chống các dịch bệnh trong nhà trường. Kiểm tra lưu mẫu thực phẩm, kiểm tra vệ sinh ATTP và kết hợp với kế toán kiểm tra việc giao nhận thực phẩm, lập hồ sơ theo dõi bếp ăn đúng quy định; phối hợp với bộ phận nuôi xây dựng và theo dõi thực đơn hàng ngày của trẻ.
Tuyên truyền 3lần/ tuần về phòng bệnh vào giờ đón trả trẻ để phụ huynh nắm bắt thông tin, kiểm tra giáo viên vệ sinh đồ dùng đồ chơi trong lớp... 1lần/ tuần. Tham mưu với Ban giám hiệu trong việc đánh giá công tác y tế tại đơn vị năm học 2021-2022 và công tác phòng chống dịch covid-19.
- Đối với nhân viên Bảo vệ:
Thực hiện tốt công tác bảo vệ trong trường học. Đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường. Chú ý không cho người lạ và vào trường, không cho phụ huynh chạy xe máy vào trường.
Chăm sóc cây cảnh, hoa được phân công…
Cắt tỉa những cây rậm, kiểm tra mái, xối để thoát nước tránh thấm dột các phòng học; kiểm tra hệ thống điện, nước, đồ chơi ngoài trời để đề xuất sửa chữa, đề xuất mua đồ dùng để phòng chống bão lụt.
4.3. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn tiếp theo; chuyên đề an toàn giao thông, chuyên đề phát triển vận động, đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới việc tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ;
Thực hiện kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN; các cơ sở GDMN tổ chức một số hoạt động giao lưu giáo dục “Văn hóa địa phương” giữa các cặp bố mẹ, trẻ, cán bộ quản lý, cô giáo và cộng đồng (Gia đình, nhà trường và xã hội);
Tổ chức giao lưu “Bé với an toàn giao thông” cấp trường thông qua các hoạt động giao lưu cho trẻ trên tinh thần Bé vui chơi, tạo cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn;
- Tổ chức giao lưu giáo dục “Văn hóa địa phương” cấp trường.
Tổ chức tập huấn chuyên môn cho đội ngũ, tham gia sinh hoạt chuyên môn do cụm tổ chức;
Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và các phong trào hội thi do Ngành tổ chức;
Thực hiện tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ: Tổ chức và tham gia tập huấn; mua sắm tài liệu cho CBQL, GVMN đổi mới hoạt động giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ trong trường mầm non;
* Biện pháp :
- Đối với Ban giám hiệu :
Bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, năng lực, uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao làm tổ trưởng cùng với Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch tổ, khối nhằm chỉ đạo tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trang cấp ĐDĐC,TBDH đảm bảo theo yêu cầu của từng độ tuổi; bảo quản, sử dụng các thiết bị được trang cấp có hiệu quả; hỗ trợ tài liệu, cập nhật những thông tin mới về GDMN cho đội ngũ giáo viên.
Có kế hoạch theo dõi hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện các chủ đề để kịp thời rút kinh nghiệm.
Tổ chức hội thảo, dự giờ để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ; Tham gia sinh hoạt chuyên môn từ cấp cụm và cấp huyện tổ chức.
- Đối với giáo viên:
Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, chuẩn bị đầy đủ các ĐDĐC trước khi tổ chức các hoạt động cho trẻ.
Sử dụng, bảo quản có hiệu quả ĐDĐC, TBDH cho trẻ qua từng hoạt động trong ngày.
Vệ sinh, quản lý đồ chơi ngoài trời đã phân công cho từng lớp, từng bộ phận.
Tạo môi trường thân thiện cho trẻ làm quen gắn liền với chủ điểm để kích thích trẻ hoạt động- lớp học phải sắp xếp gọn gàng đẹp mắt phù hợp với tâm lý độ tuổi.
Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và thân thiện phù hợp với trẻ trong từng lớp để kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
Giáo dục và hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho trẻ, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi. Tăng cường áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Lồng ghép giáo dục truyền thống ngày tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc qua việc tổ chức Hội chợ Xuân, gói bánh chưng và các trò chơi dân gian nghề truyền thống ở địa phương…,
Tổ chức cho trẻ đi thăm các chú bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12 ( thăm đồn biên phòng)
5. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
5.1.Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/05/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Bồi dưỡng tập huấn đội ngũ, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ; khuyến khích giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu hữu ích trên mạng Internet. Thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên theo quy định và theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 27-CT/TTg); thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDMN (Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019).
5.2.Tạo điều kiện cho giáo viên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi 2019;
5.3. Rà soát định mức giáo viên/lớp; tham mưu lãnh đạo cấp trên bố trí đội ngũ bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV;
5.4. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với giáo viên mầm non theo quy định hiện hành. Thực hiện nghiêm việc tự học bồi dưỡng thường xuyên theo quy định.
5.5.Thực hiện đánh giá nghiêm túc chuẩn hiệu trưởng theo Thông tư 25/2018/TT-Bộ GD ĐT ngày 28/10/2018 ban hành và Thông tư 26/2018/TT-Bộ GD ĐT ngày 28/10/2018 ban hành đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
* Biện pháp :
Bố trí thành lập các tổ, phân công nhiệm vụ cho Ban giám hiệu như sau:
* Về Ban giám hiệu :
1.Cô Nguyễn Thị Lợi - Chức vụ Hiệu trưởng : Phụ trách chung
2. Phó Hiệu trưởng 1: Cô Hồ Thị Hồng Thương -P.Bí thư Chi bộ-CTCĐ phụ trách chuyên môn độ tuổi Mẫu giáo bé, Nhà trẻ toàn trường; công tác kiểm định chất lượng giáo dục, và phổ cập GDMNTNT ; môi trường trong và ngoài lớp học; vườn hoa, vườn rau và tổ chức ngày hội, ngày lễ.
3. Phó Hiệu trưởng 2: Cô Văn Thị Nữ - Hội trưởng hội chữ thập đỏ, phụ trách chuyên môn độ tuổi Mẫu giáo lớn, Mẫu giáo nhỡ toàn trường,; công tác bán trú- y tế.
* Trường có 4 tổ :
- Tổ chuyên môn Mẫu giáo lớn, nhở gồm có 12 người - 01 tổ trưởng, 1 phó tổ trưởng.
- Tổ chuyên môn Mẫu giáo bé- nhà trẻ có gồm có 8 người - 01 tổ trưởng, 1 phó tổ trưởng.
- Tổ Văn phòng gồm có 3 người - 01 tổ trưởng
- Tổ Chăm sóc nuôi dưỡng gồm có 5 người - 01 tổ trưởng
* Phân công tham dự sinh hoạt chỉ đạo các tổ:
- Hiệu trưởng : Cô Nguyễn Thị Lợi tổ Văn phòng+ Tổ CSND
- Phó hiệu trưởng 1: Cô Hồ Thị Hồng Thương Mẫu giáo bé+ Nhà trẻ
- Phó hiệu trưởng 2: Cô Văn Thị Nữ tổ Mẫu giáo lớn+ nhỡ+ tổ CSND
Thực hiện công khai niêm yết bộ quy tắc ứng xử tại bản tin của nhà trường; tổ chức quán triệt bộ quy tắc ứng xử đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong hội đồng nhà trường; thực hiện thi đua, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể trong việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường mầm non;
6. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế
Thực hiện tốt chính sách xã hội hóa giáo dục, huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư nguồn lực để phát triển GDMN;
Tiếp tục tham mưu các cấp, các ngành đầu tư cơ sở vật chất để phấn đấu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và nâng cao chất lượng CSGD trẻ;
Vận động phụ huynh hỗ trợ kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường mầm non an toàn, xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn quốc gia;
Phối hợp với các ban ngành trên địa bàn trong việc huy động trẻ ra lớp;
Vận động phụ huynh tham gia giao lưu các hội thi trong năm học;
7. Tăng cường công tác ứng dụng CNTT
Thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ; lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong trường mầm non đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức gây áp lực cho giáo viên. Tăng cường sử dụng các phần mềm để hỗ trợ công tác quản lý và hỗ trợ nâng cao chất lượng tổ chức giáo dục trẻ. Tham gia các lớp tập huấn do Phòng Giáo dục & Đào tạo triển khai về học bồi dưỡng thường xuyên qua mạng ở trang e-learning GDMN của Bộ GDĐT.
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ về đổi mới và phát triển GDMN;
Xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức phù hợp;
Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương chăm lo nuôi dạy trẻ và phát triển giáo dục mầm non.
Lồng ghép vào các buổi họp phụ huynh đầu năm để tuyên truyền phòng bệnh cho trẻ kịp thời.
100% số lớp có góc tuyên truyền với nội dung phong phú theo các chuyên đề, chủ điểm phù hợp với nhận thức của phụ huynh.
Phấn đấu có bài viết về GDMN của địa phương được đăng trên website của ngành; Thực hiện kịp thời chế độ báo cáo hàng năm.
9. Triển khai hiệu quả công tác thống kê, báo cáo về GDMN
9.1. Thực hiện báo cáo thống kê giáo dục định kỳ về GDMN theo Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019; Thông tư số 24/2018/TT-BGDĐT ngày 28/9/2018 về Chế độ báo cáo thống kê ngành giáo dục kịp thời và số liệu được thực hiện chính xác và đúng hạn.
9.2. Thực hiện tốt và triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ theo Thông tư số 35/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT.Nắm số liệu chính xác và cập nhật số liệu kịp thời.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra./.
Nơi nhận : - Phòng GD&ĐT, Đảng uỷ, UBND (để b/c ) - CBGVNV trường (để thực hiện); - Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lợi |
QUY TRÌNH NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG MẦM NON PHONG HẢI
Thời gian |
Nội dung hoạt động |
Ghi chú |
8/2021 |
- Họp hội đồng sư phạm đầu năm, phân công nhiệm vụ cho CBGVNV - Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường để khai giảng năm học mới. - Chuẩn bị tốt công tác phòng chống Covid-19 và các điều kiện để đón cháu trở lại trường . - Chỉ đạo Hiệu phó chuyên môn cùng giáo viên xây dựng kế hoạch Chương trình giáo dục năm và phân bổ quỹ thời gian cho từng chủ đề của các khối lớp. - Xây dựng kế hoạch giáo dục trình Phòng GD&ĐT duyệt . |
|
9/2021 |
- Tổ chức “Ngày hội bé đến trường”. - Tiếp tục nhận trẻ vào trường - Tiến hành ký hợp đồng thực phẩm năm học 2021-2022 - Họp cha mẹ học sinh đầu năm, lớp, trường. - Lên kế hoạch mua sắm ĐDĐC, TBDH cho các lớp - Tham dự Hội nghị nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022 do Phòng GD&ĐT triển khai . - Báo cáo số liệu đầu năm học về Phòng GD&ĐT (trước ngày 30/9/2021) - Chỉ đạo tổ chức tập huấn chuyên môn. - Báo cáo kết quả theo dõi sức khoẻ trẻ đợt I (trước 25/10/2021). - Xác nhận danh sách trẻ học trái tuyến của trường bạn (trước ngày 25/10/2021). - Xây dựng phương án phòng chống lụt, bão. -Tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022. |
|
10/2021 |
- Tổ chức các hoạt động chuyên môn lập thành tích chào mừng ngày 20/10. - Đoán đoàn kiểm tra kỹ thuật xây dựng trường chuẩn quốc gia. - Đón Đoàn kiểm tra y tế và vệ sinh phòng dịch của cấp trên. - Đón Đoàn kiểm tra công tác đầu năm học 2021-2022. - Tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. - Rà soát số liệu PCGDMNTENT; cập nhật số liệu PCGDMNTENT trên hệ thống phần mềm PCGD-XMC. - Lập hồ sơ trẻ khuyết tật (nếu có nộp về PGD ngày 10/10/2021) - Tham dự tập huấn do Phòng triển khai. - Đăng ký thi đua năm học 2021-2022 nộp lên PGD . - Báo cáo tình hình GDMN đầu năm học 2020-2021. - Tiếp tục mua sắm ĐDĐC sửa chữa về cơ sở vật chất - Chỉ đạo đội ngũ CBQL,GV tự học BDTX theo quy định - Chỉ đạo kế toán báo cáo các khoản thu đầu năm lên cấp trên, làm chế độ nâng lương 6 tháng cuối năm, nâng lương trước thời hạn. - Kiểm tra nhiệm vụ năm học; cô Hoàng Thị Thu, kiểm tra chuyên đề Cao Thị Sa,Trần Thị Thanh - Phối hợp với Công đoàn tổ chức toạ đàm kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPNVN ngày 20/10. |
|
11/2021 |
- Tổ chức thi GV dạy giỏi cấp trường chào mừng ngày NGVN 20/11 - Tổ chức tọa đàm ngày NGVN 20/11. - Đón đoàn Kiểm tra tình hình sử dụng thực phẩm an toàn trong trường MN - Tiếp tục chỉ đạo đội ngũ CBQL,GV tự học BDTX theo quy định - Kiểm tra nhiệm vụ năm học cô Nguyễn Thị Hòa,chuyên đề Cô Mỹ, Cô Lan - Kiểm tra công tác bán trú nhân viên cấp dưỡng - Chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN. |
|
12/2020 |
- Thực hiện kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN. - Báo cáo và thống kê tình hình thực hiện nhiệm vụ GDMN, học kỳ I ( nộp báo cáo trước ngày 20/12/2021). - Tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp huyện - Tham gia sinh hoạt chuyên môn tại cụm 3 - Kiểm tra nhiệm vụ năm học Cô Phan Thị Thủy , chuyên đề Cô Nhi, Cô Mỹ Trang theo kế hoạch. - Báo cáo kết quả theo dõi sức khoẻ trẻ đợt II (15/12/2020). - Nộp báo cáo và thống kê tình hình thực hiện nhiệm vụ GDMN, học kỳ I (trước ngày 20/12/2020). - Cô và trẻ thăm các chú bộ đội nhân Ngày thành lập quân đội nhân Việt Nam 22/12. - Kiểm tra việc thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ. - Kiểm tra công tác bán trú nhân viên cấp dưỡng |
|
01/2022 |
- Kiểm tra nhiệm vụ năm học 1 giáo viên; Cô; Phan Thị Bồng, dự chuyên đề Cô Tâm, Cô Sang. - Tổ chức sơ kết học kỳ I. - Tiếp tục xây dựng môi trường an toàn xanh, sạch , đẹp và thân thiện. - Thực hiện website của đơn vị kịp thời. Nộp báo cáo, thống kê các số liệu. - Kiểm tra công tác bán trú(chế biến của cô cấp dưỡng và sổ sách) |
|
2/2022 |
- Nghỉ tết Âm lịch - Kiểm tra nhiệm vụ năm học; Cô Trương Thị Qúy, Chuyên đề Cô Thanh theo kế hoạch, dự giờ giáo viên. - Tổ chức giao lưu giáo dục “Văn hóa địa phương”. - Nắm tình hình các lớp sau Tết nguyên đán. - Kiểm tra công tác bán trú cô cấp dưỡng ( công tác VSATTP và sổ sách) |
|
3/2022 |
- Tổ chức toạ đàm kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. - Kiểm tra nhiệm vụ năm học: Cô Nguyễn Thị Thiện, Chuyên đề Cô Hoàng Thị Thủy theo kế hoạch, dự giờ một số hoạt động. - Báo cáo kết quả theo dõi sức khoẻ trẻ đợt III (15/3/2022). - Tham gia sinh hoạt chuyên môn tại cụm 2. |
4/2022 |
- Thực hiện công tác tự đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên MN. - Kiểm tra nhiệm vụ năm học; Cô LêThị Huệ, Chuyên đề Cô Nguyệt theo kế hoạch - Thực hiện đánh giá trẻ cuối độ tuổi, đối với trẻ 5 tuổi đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; công tác đánh giá chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; tổng kết công tác BDTX. - Đón Đoàn kiểm tra thi đua cuối năm học của Phòng GD&ĐT. |
|
5/2022 |
- Hoàn thành báo cáo thi đua đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm học. - Tổng hợp số liệu, báo cáo tổng kết năm học 2021 - 2022 (nộp báo cáo về Phòng GD&ĐT trước ngày 10/5/2022). - Báo cáo công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học (trước ngày 25/5/2022). - Hoàn thành hồ sơ trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN theo Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT (trước ngày 20/5/2022). - Tổ chức tổng kết năm học và liên hoan 1/6 cho các cháu. - Chuẩn bị các điều kiện dự kiến kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2022-2023. - Đánh giá CBGVNV cuối năm học 2021-2022 |
|
6,7/2021 |
- Duyệt số lượng, cơ sở vật chất cho năm học 2022-2023 - Hoàn thành công việc còn lại của năm học. - Tổ chức hoạt động hè, giải quyết nghỉ phép. |
MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
NĂM HỌC 2021-2022
I. SỐ LƯỢNG:
- Huy động trẻ ra lớp các độ tuổi Nhà trẻ đạt 35%;
- Mẫu giáo đạt trên 95%.
- Huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp 100% để thực hiện công tác PCGDMNTNT một cách bền vững.Tỷ lệ huy động trẻ khuyết tật 70% .
II. CHẤT LƯỢNG:
- Trẻ hoàn thành CTGDMN đạt 100%; 100% trẻ em 5 tuổi sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; tỷ lệ chuyên cần đạt 95%.Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi dưới 4%. tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm bình quân 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em béo phì - thừa cân được khống chế. 100% trẻ đến trường được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng; Bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ; Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong nhà trường; an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường.
- 100% đội ngũ giáo viên đào tạo trên chuẩn, 100% cán bộ quản lý được bồi dưỡng lý luận chính trị và sử dụng thành thạo công nghệ tin thông tin trong quản lý giáo dục và giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu CSGD trẻ và yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN.
- Tăng cường cơ sở vật chất, ĐDĐC, TBDH; để được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I, hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2; nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm không ngừng cải thiện chất lượng CSGD trẻ.
- Quan tâm trẻ khuyết tật hòa nhập được theo dõi, đánh giá sự tiến bộ; thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ hòa nhập (đối với các lớp có trẻ hòa nhập); xây dựng trường mầm non của bé; Xây dựng mô hình điểm về công tác phòng chống suy dinh dưỡng và phòng chống béo phì cho trẻ: khối Mẫu giáo nhỡ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “ Giáo dục phát triển vận động”.
- Tổ chức tập huấn và tham gia các lớp tập huấn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ giáo dục mầm non theo quy định.
- 100% CBGVNV thực hiện quy định quy tắc ứng xử trong trường học.
- Phấn đấu đạt tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”: 97% - 100%.
- Phấn đấu đạt “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích”.
III. Điều kiện
- Đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp
- Đảm bảo đủ phòng học và thiết bị cho các lớp từ MG đến NT
- 100% lớp sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh theo quy định.
- 100% lớp học được kết nối Internet.
- 100% CB,GV ứng dụng tin học vào công tác quản lý và giảng dạy.
- 100% nhóm, lớp đạt tiêu chí trường học thân thiện.
- 100% CBGVNV thực hiện quy định quy tắc ứng xử trong trường học.
- Phấn đấu đạt “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích”.
- Tỷ lệ CBQL, GV đạt chuẩn nghề nghiệp: 100% đạt loại khá trở lên và trên 50% đạt xuất sắc. Không có cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn đạt 95% trở lên.
- Tỷ lệ Đảng viên/tổng số CB,GV,NV đạt 40% trở lên.
- Tỷ lệ trường, giáo viên được kiểm tra nhiệm vụ năm học đạt 40%; tỷ lệ được kiểm tra đột xuất và chuyên đề đạt 60%.
IV. Các hoạt động khác
- Giáo viên- nhân viên:
- Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
- Trang hoàng lớp học, môi trường trong và ngoài lớp học.
- Xây dựng lớp điểm
* Trẻ:
- Tổ chức giao lưu giáo dục “Văn hóa địa phương”.
- Tổ chức giao lưu “Bé với an toàn giao thông”; “Bé với tạo hình” cấp trường.
- Tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan di tích lịch sử địa phương.
- Tích cực tuyên truyền và huy động sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng cùng chăm lo giáo dục trẻ.
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lợi