Kế hoạch năm
Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
PHÒNG GD & ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG MN PHONG HẢI Số: 18 / KH-MNPH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phong Hải, ngày 30 tháng 9 năm 2023 |
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2023 – 2024
Căn cứ Quyết định số 1937/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 328/PGDĐT-MN ngày 07 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phong Điền về việc Hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2023 - 2024;
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của UBND huyện Phong Điền;
Trường mầm non Phong Hải xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 cụ thể như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả; chú trọng đổi mới công tác quản lí nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, thực hiện tốt dân chủ cơ sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác quản lí và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
2. Tham mưu sắp xếp, quy hoạch trường, lớp phù hợp; tăng cường các giải pháp huy động trẻ đảm bảo chỉ tiêu; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi (PCGDMNT5T).
3. Đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
4. Đảm đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN: về số lượng giáo viên, bố trí bảo đảm tối thiểu 02 GV/lớp; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lí (CBQL) và giáo (GV), bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.
5. Thực hiện Chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.
6. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào chương trình giáo dục trong các cơ sở GDMN trên địa bàn.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1.Phát triển số lượng:
Năm học 2023-2024 số lượng dự kiến huy động 277 trẻ ra lớp.
Trong đó :
+ Nhà trẻ: 56 trẻ/2 nhóm lớp
- 1 tuổi: 6 trẻ
- 2 tuổi: 50 trẻ
+ Mẫu giáo: 221 trẻ /7 lớp
*Huy động theo từng độ tuổi:
- 3 tuổi: 78 trẻ ( Trong đó học tại trường 71 trẻ, trẻ học tại trường khác 7 trẻ )
- 4 tuổi: 77 trẻ ( Trong đó học tại trường 76 trẻ, trẻ học tại trường khác 1 trẻ )
- 5 tuổi: 79 trẻ (Trong đó học tại trường 76 trẻ, trẻ học tại trường khác 3 trẻ )
+ Nhà trẻ: 56/162 đạt tỷ lệ 34,56 % %( Trong đó 1 trẻ học tại trường Điền Hải )
+ Mẫu giáo: 232 /242 đạt tỷ lệ 95,86 % (Trong đó học tại trường 221, Học các trường khác 11 trẻ )
*Trẻ 2023 chưa huy động ra lớp
2. Tỷ lệ trẻ đến lớp chuyên cần đạt 92,5%.
Trong đó: Trẻ dưới 5 tuổi đạt 90%; trẻ 5 tuổi đạt 96%.
3. 100% trẻ hoàn thành chương trình GDMN; duy trì đạt chuẩn PCGDMNTENT trong năm 2023. 4.Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm dưới 0, 3% /năm,
Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm dưới 0,4%/năm,
Tỷ lệ trẻ em béo phì - thừa cân được khống chế.
5. Về xây dựng cơ sở vật chất: Đảm bảo đủ thiết bị, đồ dùng dạy học thiết yếu cho tất cả các nhóm, lớp.
6. Đảm bảo đủ 02 giáo viên/nhóm, lớp; 100% cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ giáo dục mầm non theo quy định. Phấn đấu có 1-2 GVNV tham gia học các lớp nâng chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ.
7. Trường đạt tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025: đạt tỷ lệ 90% - 95%.
8. Trường đạt “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích”.
9. Trên 25 % CBGV xếp loại chuẩn nghề nghiệp đạt loại tốt, 75% đạt loại khá, không có đạt yêu cầu. Không có CB,GV vi phạm đạo đức nhà giáo.
10. Phấn đấu tập thể nhà trường đạt danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến .
11. Trong năm có 01 giáo viên được kết nạp đảng.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
1.1. Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản, chính sách về GDMN, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN
- Thực hiện nghiêm túc các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo về GDMN. Thực hiện đúng quy định, hiệu quả các chính sách phát triển GDMN theo quy định. Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển nhà trường; tham mưu đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học, tài liệu học liệu nâng chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN mới; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMNT5T, chuẩn bị các điều kiện hướng đến phổ cập giáo dục mầm non trẻ em mẫu giáo (PCGDMNTEMG); phát triển GDMN cho trẻ em dưới 5 tuổi.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng quản lý nhà nước của các cấp để xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các kế hoạch, nhiệm vụ để cụ thể hoá các chủ trương, định hướng phát triển GDMN theo từng năm và cho cả giai đoạn, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi với điều kiện, bối cảnh của địa phương để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của năm học và giai đoạn
1.2. Đổi mới công tác quản lý
- Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội, cơ quan quản lý những vấn đề liên quan; huy động sự tham gia của gia đình và xã hội trong quản lý nhà trường.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào công tác trong quản lý nhà trường; sử dụng các phần mềm quản lý trường mầm non đã được Bộ GD&ĐT thẩm định để thực hiện các hoạt động như lập kế hoạch, quản lý bán trú, quản lý tài sản, thanh toán học phí với Hue-S … nâng cao chất lượng quản lý điều hành hoạt động của nhà trường; Sử dụng hệ thống hồ sơ sổ sách đúng quy định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ; lựa chọn, sử dụng tài liệu, đồ dùng đồ chơi theo quy định
1.3. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với CBGVNV
- Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá theo hướng hiệu quả, đề cao vai trò giám sát, tư vấn, hỗ trợ, không gây áp lực cho GV. Đặc biệt quan tâm giám sát việc đảm bảo an toàn cho trẻ, không để xảy ra mất an toàn đối với trẻ;
Năm học 2023 - 2024, kiểm tra toàn diện kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất 100% số giáo viên, kiểm tra hoạt động Tổ chuyên môn, kiểm tra hoạt động y tế, kiểm tra bộ phận văn thư, kiểm tra hồ sơ bán trú và hồ sơ lớp,… theo hướng tư vấn, hỗ trợ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thực chất, hiệu quả nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời tìm các biện pháp để các cá nhân và các bộ phận thực hiện nghiêm túc các quy định và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáodục trong nhà trường.
2. Công tác phát triển số lượng; tăng cường cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
2.1. Công tác phát triển số lượng
* Chỉ tiêu huy động số lượng:
Phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ: 34,65% , mẫu giáo: 95,86%.
Cụ thể:
+ Nhà trẻ: 56/162 đạt tỷ lệ: 34,65% (học nhờ trường khác 1 trẻ )
+ Mẫu giáo: 232 /242 đạt tỷ lệ 95,86 % ( học nhờ các trường khác 11 trẻ)
3 tuổi huy động: 78/78 đạt 100% kế hoạch.
4 tuổi huy động: 80/87 đạt 92,% kế hoạch.
5 tuổi huy động: 79/79 đạt 100% kế hoạch.
2.2. Tăng cường cơ sở vật chất.
Tham mưu bổ sung các trang thiết bị ở lớp và đồ chơi ngoài trời, … Tiếp tục tham mưu xin thiết kế, lắp đặt hệ thống PCCC bố trí kinh phí và huy động nguồn lực để mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, tài liệu, học liệu, quan tâm đảm bảo các yếu tố an toàn theo quy định. Phát động phong trào thiết bị dạy học tự làm, tạo cơ hội hội cho mọi đứa trẻ đến trường đều được vui chơi, đảm bảo công bằng trong giáo dục, quyền trẻ em, trong các cơ sở GDMN. Tổ chức triển lãm thiết bị vận động giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phù hợp, đảm bảo an toàn.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
3.1. Tham mưu rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - Xóa mù chữ (PCGD-XMC) xã; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT; giao trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên phụ trách từng địa bàn để rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đối với PCGDMNTE5T. Duy trì xã đạt PCGDMNTE5T năm 2023.
3.2. Căn cứ vào Kết luận số 51-KL/TW, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã kế hoạch huy động trẻ em mẫu giáo phù hợp với định hướng phát triển GDMN và điều kiện của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng PCGDMNT5T.
3.3. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kết quả thực hiện PCGD-XMC về Phòng GDĐT theo quy định; thực hiện tốt công tác phối hợp điều tra, xử lí, cập nhật số liệu theo phần mềm PCGD-XMC bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác; tăng cường ứng dụng CNTT trong lưu trữ hồ sơ phổ cập
4. Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
4.1. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em
- Triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 sẵn sàng chủ động, linh hoạt nếu xảy ra tình hình thiên tai, dịch bệnh.
- Thực hiện nghiêm túc quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống bạo hành trẻ em trong cơ sở GDMN; chú trọng công tác tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn nhằm phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ.
4.2. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.
4.2.1. Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định, bảo đảm 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khoẻ và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới; phối hợp với Trạm y tế xã Phong Hải trong hực hiện các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ.
- Thực hiện nghiêm túc công tác nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở GDMN: nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong nhà trường theo quy định; xây dựng thực đơn cho trẻ đảm bảo nhu cầu năng lượng, cân đối, hài hòa, thay đổi theo tuần chẵn, lẻ; thời gian tổ chức ăn cho trẻ thực hiện theo lịch sinh hoạt hằng ngày bảo đảm đúng quy định tại Chương trình GDMN; quản lý chặt chẻ nguồn nguyên liệu nhập vào,…; Phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ để phòng chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì; đa dạng các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh; huy động nguồn lực đầu tư CSVC, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc tổ chức bữa ăn bán trú và công trình vệ sinh, nước sạch; khuyến khích sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong việc giám sát quy trình tổ chức ăn và chất lượng bữa ăn của trẻ tại trường.
- Đẩy mạnh giáo dục trẻ kĩ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự phục vụ, tự bảo vệ chăm sóc sức khoẻ; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện thực tế; phối hợp chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân - béo phì.
4.2.2. Đổi mới hoạt động giáo dục
- Tập trung các giải pháp thực hiện Chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và chủ động, linh hoạt, sáng tạo gắn kết các tiêu chí của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025” trong thực hiện Chủ đề.
- Phát triển Chương trình GDMN nhà trường trên cơ sở Chương trình do Bộ GDĐT ban hành nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của giáo viên, phối hợp với gia đình trẻ để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật.
- Có giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục công bằng, hoà nhập, tiếp tục triển khai thực hiện giáo dục hòa nhập có chất lượng đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nâng cao hơn nữa việc truyền thông về giáo dục trẻ khuyết tật, bảo đảm chính sách cho trẻ khuyết tật và giáo viên có trẻ khuyết tật học hoà nhập.
- Xây dựng và nhân rộng các mô hình phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể, tổ chức xã hội; tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp một đáp ứng yêu cầu liên thông với Chương trình lớp Một phổ thông. Tiếp tục triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học GDMN giai đoạn 2020-2024; đẩy mạnh giáo dục kĩ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong các cơ sở GDMN gắn với thực hiện Chiến lược Quốc gia tăng trưởng xanh của Bộ GDĐT.
- Tham gia tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ CBQL, GV, NV về tầm quan trọng, ý thức bảo vệ quyền của trẻ em; tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác và của trẻ em, góp phần bảo đảm quyền con người
quyền trẻ em trong nhà trường
- Triển khai có chất lượng việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo quy định tại Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT và các văn bản Bộ GDĐT đã ban hành trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh.
5. Nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch số 446/KH-BGDĐT ngày 28/3/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và GVMN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tự học, khai thác nguồn tài liệu, học liệu hữu ích trên mạng Internet; bồi dưỡng nâng cao đạo đức, ý thức nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ, đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo chất lượng GDMN theo quy định; đổi mới nội dung và phương thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên mới vào ngành.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của GVMN theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP và Đề án “Đào tạo Bồi dưỡng nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”; tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên tham gkia các lớp nâng chuẩn, phấn đấu trong năm học có 4 nhân viên cấp dưỡng, 03 giáo viên học nâng chuẩn; tiếp tục thực hiện đánh giá chuẩn đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên theo quy định; tổ chức cho CB,GV,NV ký cam kết không vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.
Thực hiện việc phân công, sử dụng đội ngũ CB,GV, NV đúng người, đúng việc nhằm phát huy khả năng sáng tạo của từng người. Chủ động đổi mới phương pháp giáo dục trẻ em, linh hoạt thực hiện các hoạt động giáo dục, điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu, khả năng khác nhau của trẻ em và điều kiện thực tiễn của trường, lớp.
- Đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ về phát triển chương trình giáo dục của nhà trường, chia sẻ, hỗ trợ giữa CBQL-GV và giữa GV-GV trong xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hoá địa phương.
Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia thi cấp huyện; tham gia, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đổi mới chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN.
6. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá và hội nhập
- Tiếp tục huy động các nguồn lực để duy trì, tăng cường CSVC thực hiện có chất lượng CĐ“Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2.
- Huy động các nguồn lực xã hội, nguồn ngân sách và từ các nguồn huy động hợp pháp khác để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường mầm non an toàn, xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn quốc gia.
- Thường xuyên tham khảo, nghiên cứu, tham quan, học hỏi, áp dụng các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các đơn vị bạn, các nước trong khu vực và trên thế giới (Steam, …) vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế để phát triển Chương trình nhà trường;
7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, cụ thể:
- Đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, ứng dụng nền tảng số phục vụ lý nhà trường, phương thức tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; khai thác hiệu quả môi trường số trở thành thiết yếu trong tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tạo điều kiện hỗ trợ GV trong việc tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng trên nền tảng số, trang bị thiết bị số sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong thiết kế giáo án điện tử, số hoá tài liệu, học liệu và các nội dung giáo dục, hướng dẫn, hỗ trợ CBQL, GV, cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số, phát triển kĩ năng số cho đội ngũ CBQL, GV, nhân viên và người học bảo đảm quản lý, làm việc hiệu quả trên môi trường số; nâng cao năng lực đội ngũ ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ em, trong đó đặc biệt lưu ý công tác bồi dưỡng năng lực số hoá tài liệu, học liệu và nội dung giáo dục, khả năng chủ động tham gia các khoá bồi dưỡng, tập huấn online của giáo viên; đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn về việc sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và quản lý nhóm, lớp; triển khai hệ thống bồi dưỡng giáo viên đảm bảo 100% nhà giáo có hồ sơ và tài khoản sử dụng để tự bồi dưỡng một cách chủ động, thường xuyên theo nhu cầu.
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non
Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, quy định, chính sách mới của ngành, địa phương, truyền thông về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Phối hợp với đài truyền thanh xã tăng cường thông tin, truyền thông về các thông tin nổi bật của nhà trường;
Nhà trường, các nhóm lớp kết nối Zoom; Zalo; Messenger với các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức, hướng dẫn cha mẹ trẻ nội dung và phương pháp nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo khoa học, hiệu quả, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha phù hợp, có sức lan tỏa sâu
rộng trong cộng đồng : truyền thông về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà
- Truyền thông về việc đổi mới Chương trình GDMN, mục đích, nội dung của Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi để các tổ chức, cá nhân, cơ sở GDMN nhận thức đầy đủ, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa cơ sở GDMN với gia đình, tổ chức xã hội ngoài cơ sở GDMN để nâng cao chất lượng GDMN của địa phương.
III. NHỮNG CHỈ TIÊU VÀ DANH HIỆU THI ĐUA PHẤN ĐẤU TRONG NĂM
1.Tiếp tục thực hiện công tác phổ cập GDMNTNT một cách bền vững
2. Giữ vững danh hiệu thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
2. Đăng ký thi đua:
*Về tập thể:
- Chi bộ trong sạch vững mạnh.
- Tập thể Lao động Tiên Tiến
- Công đoàn cơ sở vững mạnh
- Chi đoàn trong sạch vững mạnh.
* Về cá nhân:
+ Lao động tiên tiến: 29/29
+ Chiến sỹ thi đua cơ sở: 12 /29
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên đây là kế hoạch thực thực nhiệm vụ năm học 2023-2024 Trường mầm non Phong Hải yêu cầu mỗi CBCC-VC khắc phục những tồn tại, phát huy những kết quả đã đạt được để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT; - CBGVNV toàn trường; - Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lợi |
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC GDMN
NĂM HỌC 2023-2024
Thời gian |
Nội dung hoạt động |
|
Tháng 8.2023 |
- Rà soát, kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới và công tác chuẩn bị "Ngày hội đến trường của bé". - Thực hiện đúng ngày tựu trường theo quy định. - Xây dựng chương trình giáo dục nhà trường và kế hoạch giáo dục năm ở các độ tuổi, phân bổ quỹ thời gian cho từng chủ đề của các nhóm lớp. - Tổ chức điều tra rà soát số lượng trẻ đến trường trong độ tuổi, chiêu sinh trẻ. - Tổng vệ sinh môi trường bên trong, bên ngoài lớp học. - Kiểm kê tài sản bàn giao các lớp. Xây dựng kế hoạch mua sắm đồ dùng đồ chơi thiết bị dạy học để trang cấp các nhóm lớp. |
|
Tháng 9.2023 |
- Tổ chức “Ngày Hội bé đến trường” - Tổ chức “ Vui Tết trung cho các cháu”. - Chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện chương trình GDMN. - Kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh. - Kiểm tra huy động số lượng trẻ đến trường. - Ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo chuyên môn. - Triển khai Kế hoạch tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN. - Tham gia tập huấn chuyên môn do phòng tổ chức và triển khai tập huấn cho đội ngũ giáo viên toàn trường. - Nhập số lượng trên cổng thông tin và cơ sở dữ liệu ngành. - Rà soát số liệu PCGDMNTENT giữa các cấp học; cập nhật số liệu PCGDMNTENT trên hệ thống phần mềm PCGD-XMC, tiến hành rà soát hồ sơ, hoàn thành công tác PCGD. - Báo cáo kết quả theo dõi sức khỏe trẻ đợt I trước 25/09/2023. - Xác nhận danh sách trẻ học trái tuyến ở các trường. - Tổ chức “ Hội nghị viên chức năm học 2023-2024 ”. - Tổ chức Hội nghị HCMHS các nhóm lớp đầu năm |
|
Tháng 10.2023 |
- Tổ chức các hoạt động CM lập thành tích chào mừng ngày 20/10. - Hội nghị Hội cha mẹ học sinh toàn trường năm học 2023-2024 - Tham gia tập huấn chuyên môn GDMN cho CBQL và GV cốt cán. - Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường, thực hiện tốt công tác bán trú. - Chuẩn bị hồ sơ kiểm tra y tế, kiểm tra môi trường, hồ sơ bán trú. Đón đoàn kiểm tra Sở y tế - Kiểm tra thực hiện NVNH cô Trương Thị Nguyệt, - Kiểm tra chuyên đề cô; Trường Thị Qúy. - Kiểm tra cô nuôi; Trần Thị Hà., kiểm tra công tác bán trú - Kiểm tra đột xuất 1-2 giáo viên. - Tiếp tục rà soát số liệu PCGDMNTENT giữa các cấp học; cập nhật số liệu PCGDMNTENT trên hệ thống phần mềm PCGD-XMC; cập nhật hồ sơ PCGD-XMC năm 2023 trên địa bàn. - Báo cáo, thống kê tình hình thực hiện nhiệm vụ GDMN đầu năm học 2023-2024 - Kiểm tra hồ sơ các lớp, các bộ phận. - Kiểm tra vệ sinh các nhóm lớp, bếp ăn. - Chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn - Chỉ đạo các nhóm lớp quan sát đánh giá trẻ lần 1 |
|
Tháng 11.2023 |
- Tổ chức các hoạt động CM lập thành tích chào mừng ngày 20/11. - Tham gia tập huấn chuyên môn GDMN cho CBQL và giáo viên cốt cán theo kế hoạch. - Tham gia sinh hoạt chuyên môn câp huyện. -Triển khai tập huấn chuyên môn cho giáo viên toàn trường - Kiểm tra thực hiện NVNH cô Phan Thị Thủy, Hoàng Thị Thu - Kiểm tra chuyên đề cô Hoàng Thị Mỹ Trang, - Kiểm tra cô nuôi; Hồ Thị Hồng Phương, kiểm tra công tác bán trú. - Kiểm tra đột xuất 1-2 giáo viên, thăm lớp - Kiểm tra hồ sơ văn thư, hồ sơ y tế. - Kiểm tra vệ sinh môi trường các lớp. - Chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn. - Kiểm tra hồ sơ sổ sách, kế hoạch các nhóm lớp. - Kiểm tra thực hiện về chuyên đề “ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.và “tích hợp văn hoá địa phương” vào chương trình GDMN |
|
Tháng 12.2023 |
- Sơ kết 3 năm thực hiện tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào Chương trình GDMN. - Cân đo, chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe của trẻ và báo cáo kết quả đợt II về PGD trước 15/12/2023. - Thăm lớp, dự giờ giáo viên. - Kiểm tra hồ sơ sổ sách, vệ sinh, bếp ăn, kế hoạch các nhóm lớp. - Kiểm kê tài sản mốc 31/12. - Chỉ đạo các nhóm lớp xây dựng kế hoạch và tổ chức cho trẻ các hoạt động trải nghiệm, tham quan…… - Tham gia sinh hoạt chuyên môn tại cụm. - Kiểm tra thực hiện NVNH cô; Lê Thị Tâm, Phan Thị Bồng - Kiểm tra chuyên đề Hoàng Thị Mỹ, - Kiểm tra đột xuất 1-2 giáo viên, thăm lớp - Báo cáo và thống kê tình hình thực hiện nhiệm vụ GDMN học kỳ I - Tự kiểm tra công tác sử dụng CSVC, TBDH, đồ dùng đồ chơi. - Kiểm tra cô nuôi Võ Thị Thiện, kiểm tra công tác bán trú. |
|
Tháng 01.2024 |
- Tổ chức trưng bày và giới thiệu thiết bị đồ dùng đồ chơi của độ tuổi nhà trẻ do giáo viên tự làm cấp trường, cấp cụm. - Sinh hoạt chuyên môn GDMN, cấp huyện. - Kiểm tra thực hiện NVNH cô; Hoàng Thị Thủy, Tạ Thị Hạnh. - Kiểm tra chuyên đề Trần Thị Thanh , - Kiểm tra cô nuôi Phạm Thị Lệ Na, kiểm tra công tác bán trú. - Kiểm tra đột xuất 1-2 giáo viên, thăm lớp - Tổ chức cho trẻ trải nhiệm các hoạt động bánh chưng ngày tết. - Kiểm tra vệ sinh các lớp, bếp ăn. - Chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn. |
|
Tháng 02.2024 |
- Nắm tình hình các nhóm lớp trước và sau tết - Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường. - Kiểm tra thực hiện NVNH Cô Nguyễn Thị Kim Oanh, Nguyễn Thị Yến Nhi. - Kiểm tra chuyên đề cô: Nguyễn Thị Sang - Kiểm tra đột xuất 1-2 giáo viên - Kiểm tra hồ sơ sổ sách, công tác chăm sóc giáo dục, nền nếp trẻ. - Tham gia tập huấn thí điểm chương trình GDMN mới theo kế hoạch của Phòng. - Chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn. |
|
Tháng 3.2024 |
- Tổ chức hoạt động CM chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3. - Cân đo, chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe của trẻ và báo cáo kết quả đợt III về PGD.( 15/3/2024). - Kiểm tra thực hiện NVNH cô Lê Thị Huệ . Cô Cao Thị Sa - Kiểm tra cô nuôi Trương Thị Vẽ, kiểm tra công tác bán trú. - K iểm tra đột xuất 1-2 giáo viên. - Kiểm tra hồ sơ sổ sách, công tác bán trú, vệ sinh, bếp ăn. - Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần 3 - Thực hiện nội dung Đề án Văn hóa địa phương (sau khi Phòng ban hành Đề án) |
|
Tháng 4.2024 |
- Chỉ đạo các nhóm lớp quan sát đánh giá trẻ lần 2 - Kiểm tra thực hiện NVNH cô Nguyễn Thị Thiện. Cô Hoàng Hồng Loan - Kiểm tra công tác thu chi Trương Thị Ty, y tế, Hà Thị Thùy Trang - Kiểm tra công tác đánh giá trẻ cuối độ tuổi, đối với trẻ 5 tuổi đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; công tác đánh giá chất lượng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. - Kiểm tra thi đua cuối năm học. Xét sáng kiến kinh nghiệm. - Chỉ đạo tổ sinh hoạt chuyên môn - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp cụm lần 2 |
|
Tháng 5.2024 |
- Phối hợp với CĐ cơ sở tổ chức các hoạt động chào mừng ngày sinh nhật Bác 19/05. - Họp xét thi đua cá nhân và đơn vị. Báo cáo việc thực hiện Thông tư 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về trường học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN. - Điều tra trẻ từ 0 - 6 tuổi trên địa bàn. - Báo cáo tổng kết cuối năm học; công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học (trước ngày 20/5/2022). - Chỉ đạo các tổ sinh hoạt chuyên môn rà soát chương trình GDMN. - Kiểm kê tài sản mốc 31/5, kiểm tra tài sản tài chính cuối năm. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên và trẻ. - Xây dựng kế hoạch năm học 2024-2025 |
|
Tháng 6.2024 |
- Theo dõi công tác trong hè. - Tổ chức hoạt động hè. - Báo cáo công tác tổ chức hoạt động hè về Phòng GD&ĐT. - Hoàn thành các công việc còn lại của năm học.
|
|
Tháng 7.2024 |
- Theo dõi công tác trong hè. - Tổ chức hoạt động hè. - Phân công Cán bộ quản lý trực cơ quan |
|
Tháng 8.2024 |
- Tiếp tục tổ chức hoạt động hè. - Phân công Cán bộ quản lý trực cơ quan - Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. |
|
Nơi nhận: - Phòng GDMN . - CB,GV,NV để thực hiện -Website trường - Lưu VT |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lợi |
|